Tips To Choose Pearl

ไข่มุก อัญมณี มีสีขาว เงินยวง ชมพูและสีทอง โดยนำมาจากสัตว์จำพวกหอย ไข่มุกสามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับ หรือนำมาบดในการใช้เป็นเครื่องสำอาง ความเชื่อของไข่มุก เป็นอัญมณีแห่งสายน้ำ เสริมสง่าราศีให้กับเพศหญิงก่อให้เกิดความนุ่มนวล ปัจจุบันไข่มุกได้รับความนิยมอย่างสูงด้วยเสน่ห์ในตัวเองที่ดูอ่อนหวาน อบอุ่น ไข่มุกสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ ไข่มุกธรรมชาติ ไข่มุกเลี้ยง และไข่มุกเทียม ซึ่ง 2 ประเภทแรกถือเป็นไข่มุกแท้แต่แตกต่างกันที่แหล่งกำเนิด สำหรับไข่มุกเทียมถูกทำขึ้นจากการหล่อพลาสติกและเลียนแบบสีตามไข่มุกตาม ธรรมชาติ ฉะนั้นการเลือกซื้อไข่มุกควรพิจารณาสิ่งต่างๆ ดังที่จะกล่าวต่อไปนี้

หลักในการเลือกซื้อไข่มุก

  1. ขนาด และรูปร่าง เป็นสิ่งแรกสุดในการพิจารณาเพราะหากคุณทราบว่าไข่มุกที่ต้องการที่มีขนาดและ รูปร่างอย่างไรคุณก็จะสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่ที่การออกแบบเครื่องประดับที่จะทำออกมาด้วยว่าเหมาะ สมกับรูปร่างของไข่มุกที่เลือกใช้หรือไม่ เช่นต้องการทำเข็มกลัดอาจเลือกไข่มุกที่เม็ดใหญ่ น้ำงาม หรือการทำสร้อยคอควรคัดเลือกไข่มุกที่มีสีสม่ำเสมอและมีขนาดเท่ากันหรือไล่ ขนาดกันไปตลอดเส้น ที่สำคัญขนาดของไข่มุกยังมีผลต่อเรื่องของราคาอีกด้วย

    ไข่มุก

    ไข่มุก
     
  2. สีสัน สีของไข่มุกที่นิยมกันในท้องตลาดมีอยู่ 2 ประเภทคือ บอดี้ คัลเลอร์(Body Colour) ซึ่งจะมีสีขาว สีครีม สีเหลือง เป็นต้น และ โอเวอร์โทน(Overtone) จะมีสีเขียว สีชมพู สีเงิน สีฟ้า สีของไข่มุกจะแปรเปลี่ยนไปตามชนิดของหอยมุกและน้ำที่หอยมุกนั้นอาศัยอยู่ สีของไข่มุกทำให้ไข่มุกเป็นอัญมณีชนิดเดียวที่นำมาทำเป็นเครื่องประดับโดย ไม่มีการขัดหรือเจียระไนอย่างอัญมณีชนิดอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อคงความงดงามตามธรรมชาติ

    ไข่มุก
     
  3. ลักษณะ เนื้อผิว เป็นส่วนสำคัญในการเลือกซื้อ ไข่มุกที่ดีจะต้องมีผิวเรียบเนียนเป็นมันไม่มีร่องหรือรอยขุรขระ ไม่มีรอยถลอก และไม่เป็นฟองอากาศ เพราะการที่ไข่มุกมีผิวไม่เรียบ มีรอยแตกหรือรอยถลอกต่างๆ นั้นอาจทำให้ผิวของไข่มุกหลุดลอกได้ง่าย ดังนั้นการเลือกซื้อจึงควรสังเกตอย่างละเอียด อาจใช้ไฟส่องช่วยในการตรวจโดยใช้พื้นหลังสีดำให้สังเกตขณะหมุนเพื่อตรวจสภาพ ผิวของไข่มุก

    ไข่มุก
     
  4. ความ มันวาว ไข่มุกที่ดีจะมีเนื้อมันวาวสดใส เปล่งประกายจากเนื้อใน ไร้ความหมองคล้ำ ประกายสม่ำเสมอทั้งเม็ด ส่วนการเหลือบสี(Orient) ของไข่มุกนั้นจะเกิดขึ้นได้ดีถ้าไข่มุกมีชั้นความหนาของมุกมากดังจะเห็นได้ จากเมื่อส่องแสงไฟแล้วจะมองเห็นเหลือบสีมากก็แสดงว่าเป็นไข่มุกที่ดี ซึ่งความหนาของชั้นมุกนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการเลี้ยงและสภาพแวดล้อมใน การเพาะเลี้ยง ทำให้ไข่มุกที่มีชั้นหนามากก็จะมีความวาวมันมากตามไปด้วย คุณสามารถทดสอบได้ว่าไข่มุกมีชั้นมุกหนามากเพียงใดด้วยวิธีต่อไปนี้

    ไข่มุก

สิ่ง ที่ควรระวังที่สุดในการเลือกซื้อก็คือ ไข่มุกเทียมเป็นมุกที่ทำจากแก้วหรือพลาสติกหรือสิ่งอื่นๆ ซึ่งไข่มุกเทียมนี้เป็นการทำเทียมหรือเลียนแบบ สามารถตรวจสอบหรือสังเกตได้ง่ายๆ คือ  

  • สังเกตรอยแตกหรือลักษณะผิวเพราะหากเป็นไข่มุกเทียมมักจะเคลือบสีด้วยแลกเกอร์หรือสารเคลือบอื่นๆ เพื่อเพิ่มความมันวาว
  • อาจ ใช้วิธีการสัมผัสคือการนำมุกแต่ละเม็ดมาถูกันเบาๆ แล้วจับดู หากนำมาถูแล้วไม่รู้สึกสากๆหรือรู้สึกลื่นๆเลย ให้สรุปไว้ก่อนว่าไม่ใช่ไข่มุกแท้ สิ่งที่ควรระวังคือควรถูเบาๆ เพราะหากเป็นไข่มุกแท้ผิวมุกอาจสึกหรอจากการเสียดสีของชั้นมุกได้ เนื่องจากไข่มุกเป็นอัญมณีที่เปราะบางมากจึงควรระวังในการทดสอบ
  • ใช้ ไฟลน เนื่องจากไข่มุกเทียมจะไม่ทนความร้อน เพราะเพียงไฟจากบุหรี่ก็ทำให้เกิดริ้วรอยไหม้หรือแตกกะเทาะได้ง่าย หากเป็นไข่มุกแท้จะทนทานแม้จะเป็นรอยไหม้ก็สามารถเช็ดออกได้

ไข่มุก ถือได้ว่าเป็นเครื่องประดับอมตะที่ไม่มีวันล้าสมัยไปได้ง่ายๆ นอกจากนี้ไข่มุกยังให้ภาพที่สวยสง่าแก่ผู้สวมใส่อีกด้วย จากวิธีตรวจสอบง่ายๆ ข้างต้นจะสามารถทำให้คุณสามารถนำไปปรับใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไปได้